BIỂU MẪU TÀI LIỆU

Chuyển đổi số: Những điều có thể bạn chưa biết

CHUYỂN ĐỔI SỐ: NHỮNG ĐIỀU CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT?

            Sự bùng nổ của chuyển đổi số trong những năm gần đây khiến khái niệm này ngày càng được nhiều người biết đến hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu tận tường về nó. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ thêm về một số thông tin thú vị về chuyển đổi số mà có thể còn nhiều người chưa biết.

I. 3 trụ cột nổi bật của chuyển đổi số

Chuyển đổi số trải nghiệm khách hàng

Digital Transformation: Improving Customer Experience (CX) by Empowering  the Workforce

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng

            Có một sự thật là phần lớn khách hàng đến mua hàng ở cửa hàng vì họ vừa thấy quảng cáo trên Internet rằng cửa hàng này đang có chương trình khuyến mãi hoặc họ đang bán sản phẩm với giá cạnh tranh hơn. Có thể thấy, chuyển đổi số đang giúp các kênh bán hàng tăng lượt tương tác, mở rộng phạm vi tiếp cận và khiến khách hàng bị thu hút bởi sản phẩm hơn.

Ngoài ra, chuyển đổi số cũng đang làm gia tăng thói quen mua hàng online của người tiêu dùng hiện nay.

Chuyển đổi quy trình hoạt động

            Chuyển đổi số không chỉ cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt hơn thông qua các kênh mua sắm ảo và dịch vụ khách hàng nhanh chóng, tích hợp trong mạng xã hội, mà nó còn mang lại giá trị ngày càng tăng ở mỗi giai đoạn của quy trình nghiệp vụ thông qua việc duy trì các luồng thông tin, trao đổi, cộng tác, làm việc tốt hơn nhờ mô hình hóa quy trình.

Chuyển đổi mô hình kinh doanh

            Việc chuyển đổi mô hình kinh doanh, không chỉ theo nghĩa thay đổi cách thức hoạt động của tổ chức hay cung cấp giá trị mới cho thị trường. Bên cạnh những mong muốn thay đổi xuất phát từ nội tại thì doanh nghiệp cũng cần chú ý đến những hoạt động đổi mới của đối thủ.  

Một minh chứng rõ ràng nhất cho việc doanh nghiệp thất bại trên “đường đua số” do bỏ qua hoặc xem nhẹ những sáng kiến đổi mới của đối thủ như: việc toàn bộ ngành công nghiệp GPS cho phương tiện hầu như đã bị phá bỏ với Waze, và lĩnh vực khách sạn và giao thông đô thị bị lung lay mạnh bởi các sáng kiến ​​như AirBnB và Uber. 

Ở thời điểm hiện tại, có thể nhiều công ty muốn tạo ra những đột phá mới nhưng bên cạnh đó công ty cũng cần phải chú ý đến các bước cạnh tranh, và bảo vệ mình khỏi những nguy cơ đến từ bên ngoài.

II. 3 lầm tưởng về chuyển đổi số

Chuyển đổi số có nghĩa là cải thiện hệ thống CNTT

7 digital transformation leadership sins – and what to do instead | The  Enterprisers Project

Nhiều người hiểu lầm rằng chuyển đổi số là cải thiện hệ thống CNTT

            Hệ thống CNTT ổn định là điều cần thiết nhưng không phải là tất cả trong một chiến lược chuyển đổi số. Chuyển đổi số liên quan nhiều hơn đến chiến lược và tư duy đổi mới. Mục tiêu là để các công ty thích nghi với một cách thức cạnh tranh lý tưởng trong nền kinh tế số. Và có vẻ khó tin, thay đổi công nghệ là chưa đủ. Một hệ thống CNTT toàn diện là khi chọn đúng công nghệ mới và sử dụng chúng đúng cách để tạo ra sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh bền vững.

Chuyển đổi số có nghĩa là cải thiện hoạt động của công ty

            Không phải bất cứ chiến dịch chuyển đổi số nào đều mang lại sự thành công hay cải thiện hoạt động của doanh nghiệp. Một số chiến lược chuyển đổi số thậm chí còn đem lại thất bại nếu nó không được đặt trong một hoàn cảnh phù hợp hoặc kế hoạch thực hiện không khả thi.

Chính vì vậy, phù hợp là yếu tố tiên quyết. Bất cứ một chiến lược chuyển đổi số nào cũng nên được đặt trong bức tranh tổng thể của doanh nghiệp, hướng đến giải quyết những vấn đề hay mong muốn của tổ chức. 

Chuyển đổi số có nghĩa là mở rộng tiếp thị số

            Mặc dù tiếp thị số là một phần rất quan trọng và có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ trong kỷ nguyên 4.0. Tuy nhiên, việc đánh giá quá cao tiếp thị số và “dựa dẫm” quá nhiều vào nó không phải là một sáng kiến tốt. Có ba thành phần nên hoạt động theo cách tích hợp để tạo ra mối quan hệ đối tác giữa các nhà lãnh đạo, nhân viên, người tiêu dùng và đối tác, và mang lại lợi thế cạnh tranh:

Giao tiếp

Các công nghệ tạo điều kiện nhanh chóng cho việc tạo ra các giải pháp

Sự hiện diện hiệu quả của một nhà lãnh đạo ủng hộ và tin tưởng vào sự chuyển đổi

Có thể bạn quan tâm